Tuesday, August 17, 2010

‘ฮอนด้า’ กับกลยุทธ์การตลาด 3 ผสาน


กระแสฟุตบอลฟีเวอร์ต่อเนื่องจริงๆ นับตั้งแต่ฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้จบไป ตามมาด้วยบรรดาฟุตบอลลีกของประเทศต่างๆ ที่เริ่มบรรเลงเพลงแตะกันแล้ว และยังมีฟุตบอลในไทยบ้านเรา “ไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก” ที่กระหึมในใจของแฟนลูกหนังชาวไทย ทำให้ปีนี้กลุ่มธุรกิจต่างอิงกระแส งัดกลยุทธ์ Sport Marketing มาจับลูกค้ากันเป็นแถว โดยเฉพาะธุรกิจขายรถจักรยานยนต์ แต่เรื่องนี้ดูเหมือนเจ้าตลาด “ฮอนด้า” จะก้าวไม่ทันคู่แข่งเท่าไหร่นัก ส่วนเป็นเพราะสาเหตุอะไร?... “จิอากิ คาโต” ประธานกรรมบริหารคนใหม่ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด มาเป็นผู้ให้คำตอบ…

ทิศทางการทำตลาดจยย.ฮอนด้าปีนี้

ทุกกลยุทธ์ทางการตลาดของฮอนด้า มุ่งเน้นสร้างความพึงพอใจให้ผู้ใช้รถ และการสื่อสารการตลาด หรือแผนประชาสัมพันธ์ต่างๆ ฮอนด้ามุ่งเน้นและรุกทำกิจกรรมสานต่อไลฟ์สไตล์ความสนุกของวัยรุ่นเป็นหลัก เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของวัยรุ่นยุคใหม่ เช่น กิจกรรม “สกุ๊ปปี้ ดี-เดย์” ร่วมกับร้านผู้จำหน่าย และจากความที่ฮอนด้ามีเครือข่ายที่แข็งแกร่ง และครอบคลุมทั่วประเทศ ถือเป็นตัวผลักดันหลักที่ทำให้ฮอนด้าเป็นที่ 1 มากกว่า 20 ปี

กิจกรรมตลาดที่เห็นเป็นรูปธรรมชัด

วิธีการทำตลาดฮอนด้ายังคงเน้น เรื่องของ Target Marketing Relation Marketing เป็นหลัก โดยมีกิจกรรม 3 อย่าง คือ Music, Sport และ Lifestyle Marketing เป็นเครื่องมือหลักเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

ช่วงนี้ ‘Sport Marketing’ มาแรง

ฮอนด้ามองที่กลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก จึงจัดกิจกรรมแตกต่างกันไปครบทุกกลุ่มลูกค้า อย่างช่วงฟุตบอลโลกฮอนด้าได้ออกแคมเปญ “เกาะติดทีมชาติอังกฤษ ลุ้นโชคทุกรอบกับ สกู๊ปปี้ ไอ” ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก คูปองที่ส่งมาร่วมสนุกในแคมเปญนี้เยอะมากกว่า 1.5 ล้านใบ อาจเป็นเพราะของรางวัลที่นำเสนอมูลค่ารวมกว่า 7 ล้านบาท รวมทั้งการผลักดันของผู้จำหน่าย ทำให้เราได้รับชิ้นส่วนมากมายขนาดนี้ แต่สิ่งที่ฮอนด้าถือว่าประสบความสำเร็จที่สุด คือ จำนวนคนที่เราสามารถดึงเข้าไปในร้านผู้จำหน่ายได้ด้วย เป็นการสร้างโอกาสขายให้ดีลเลอร์

กิจกรรมการตลาดอื่นๆ ที่จัดปีนี้

Music Marketing เราก็ให้ความสำคัญ ล่าสุดเมื่อสิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ฮอนด้าได้จัดกิจกรรมเทศกาลดนตรีริมทะเลชายหาดชะอำ “Honda Scoopy i Reggae on the Rock “ ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการส่งมอบความสุขให้ทั้งผู้ใช้รถฮอนด้าและประชาชนผู้สนใจทั่วไป งานนี้ประสบความสำเร็จเช่นกัน ได้รับการตอบรับสูงและมากกว่าปีที่แล้วเกือบสามเท่าตัว หรือมีผู้มาชมคอนเสิร์ตปีนี้กว่า 3 แสนคัน ทำให้เกิดการกระจายรายได้ลงพื้นที่ช่วงดังกล่าวกว่า 150 ล้านบาท นอกจากนี้ก็จะมีกิจกรรมอีกหลากหลายตลอดทั้งปี อย่างเช่น “สกู๊ปปี้ ดี-เดย์” ที่จัดได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ผลิตภัณฑ์ใหม่ฮอนด้าสู่ตลาด

ฮอนด้าจะไม่หยุดในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สู่ตลาด ดังจะเห็นได้จากการเปลี่ยนสายการผลิตรถทุกรุ่นของฮอนด้าให้เป็นระบบหัวฉีด PGM-FI เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และในช่วงปลายปีนี้ฮอนด้าจะมีรถสปอร์ตออกวางจำหน่าย ซึ่งจะเป็นการผลิตและส่งออกไปทั่วโลก เหมือนกับฮอนด้ารุ่น PC-X ที่ผลิตและเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย ส่วนบิ๊กไบค์ฮอนด้ากำลังอยู่ในช่วงพิจารณาถึงความเหมาะสม น่าจะมีความชัดเจนในต้นปีหน้า

ตั้งเป้าจากการรุกตลาดปีนี้กี่คัน

คาดการณ์แนวโน้มตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังยังคงร้อนแรง จากการแข่งขันทางการตลาดที่ดุเดือด เนื่องจากทุกค่ายผู้ผลิตโฆมอัดกลยุทธ์ส่งเสริมการขายทุกรูปแบบ และเร่งเปิดตัวรุ่นใหม่ แต่จากกลยุทธ์การตลาดที่วางไว้ฮอนด้ามั่นใจว่าจะสามารถทำยอดขายได้กว่า 1.22 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จากภาพรวมตลาดทั้งหมดอยู่ที่ 1.78 ล้านคัน หรือฮอนด้ามีส่วนแบ่งการตลาด 69%

เพิ่มเติม http://www.manager.co.th/

No comments:

Post a Comment