Monday, July 19, 2010

เอลฟ์ผุด'ELF MOTOZONE'ปั้นยอด20%

ตลาดน้ำมันเครื่องแข่งเดือด ค่ายเอลฟ์เปิดช็อปรูปแบบใหม่ "ELF MOTOZONE"หวังสร้างแบรนด์อะแวร์เนสกับลูกค้า พร้อมเดินหน้ากิจกรรมทางการตลาดไม่ยั้ง ตั้งเป้าสิ้นปีเติบโต 20%

นายพิภพ ยิ่งพัฒนา ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นเอลฟ์ บริษัทสิทธิพล 1919 จำกัด บริษัทในเครือกลุ่มสิทธิพล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอะไหล่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ชั้นนำของประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทโททาล ออยล์ (ประเทศไทย)จำกัด ซึ่งถือเป็นบริษัทแม่ของน้ำมันเครื่องเอลฟ์ ได้มีการพัฒนารูปแบบร้านค้าใหม่ โดยมีการตกแต่งภายใต้คอนเซ็ปต์ "ELF MOTOZONE"ซึ่งในต่างประเทศมีการเปิดในรูปแบบนี้อยู่แล้ว ในเบื้องต้นจะมีการปรับปรุงร้านค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายน้ำมันเครื่องเอลฟ์จำนวน 30 ร้านค้าทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

สำหรับรูปแบบ"ELF MOTOZONE"จะมีคอนเซ๋ปต์หลักๆคือ คัดเลือกร้านค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานตามที่บริษัทได้ตั้งไว้ และหลังจากนั้นจะมีการเข้าไปตกแต่ง มีการใช้ผลิตภัณฑ์ของเอลฟ์ และสนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยี การอบรมช่าง และกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยการปรับเปลี่ยนรูปแบบในครั้งนี้จะมี 3 รูปแบบ เอ บี และ ซี เนื่องจากพื้นที่แต่ละร้านไม่เท่ากัน แต่เฉลี่ยจะมีการใช้งบประมาณ100,000 บาท หรืออาจจะมากหรือน้อยกว่านั้น

ปัจจุบันเอลฟ์มีตัวแทนจำหน่ายกระจายอยู่ทั่วประเทศจำนวนกว่า 370 แห่ง ซึ่งการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ในครั้งนี้จะทยอยปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง และเอลฟ์คาดว่าผลของการปรับโฉมใหม่จะเป็นการสร้างการรับรู้ของผู้บริโภค หรือแบรนด์อะแวร์เนส ทำให้ผู้บริโภคเกิดการจดจำแบรนด์ของเอลฟ์ ขณะเดียวกันเอลฟ์มีแผนงานขยายเครือข่ายต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันมีปริมาณลูกค้าที่รอกว่า 1,000 ราย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะขยายแบบค่อยเป็นค่อยไป

นอกจากแผนงานด้านเครือข่ายแล้ว ในปีนี้เอลฟ์ยังรุกตลาดต่อเนื่อง โดยมีการจับมือกับบริษัทโททาล ออยล์ (ประเทศไทย)จำกัด เปิดตัวทีมแข่ง " ELF SMART SPORT RACING TEAM"ซึ่งจะเป็นผู้สนับสนุนหลักในการเข้าแข่งขันในปีนี้ จำนวน 7สนาม และมีนักแข่งในทีมที่มีชื่อเสียงอย่าง แสน เชยศักดิ์ ,ภราดร ศรีชาพันธุ์ ที่จะใช้รถจักรยานยนต์ในรุ่น ฮอนด้า รุ่นซีบีอาร์ 1000อาร์อาร์ ปี 2009 หมายเลข 78 และ 79 ในการแข่งขัน โดยมีประทีป ปริสุทธิ์สุนทร เป็นผู้จัดการทีม

"ปีนี้เราจะเน้นกิจกรรมทางด้านการตลาดผ่านมอเตอร์สปอร์ต ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแบรนด์ของเราให้เป็นที่รู้จักและแบรนด์มีความแข็งแกร่ง ขณะเดียวกันเราจะมีกิจกรรมทางการตลาดที่พ่วงไปกับบริษัทสุทธิผลฯ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมความบันเทิง ชมคอนเสิร์ต อีเวนต์ต่างๆ"

นายพิภพ กล่าวว่า ภาพการแข่งขันในตลาดน้ำมันเครื่องของจักรยานยนต์เป็นไปอย่างดุเดือด โดยมีเบอร์หนึ่งคือคาสตรอล ที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดกว่า 20% ขณะที่เอลฟ์ มีส่วนแบ่งทางการตลาด 2% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อย เนื่องมาจากปริมาณการขายของบริษัทเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งยังมีจำนวนน้อย เฉลี่ยขายได้ประมาณ 2 ล้านลิตร จากตลาดรวมที่ขายได้ 60-70 ล้านลิตรต่อปี

โดยผลการดำเนินงานของคาสตรอลในช่วงที่ผ่านมาพบว่า ยอดขายน้ำมันเครื่องแบบสี่จังหวะเติบโตมากว่า 20% ขณะที่สัดส่วนของสองจังหวะเริ่มลดลง เนื่องจากรถในตลาดมีน้อย ซึ่งปัจจัยการเติบโตดังกล่าวมาจากตลาดรวมเติบโต มีคู่แข่งขันหลายรายที่มีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาด อาทิ คาสตรอล ที่มีการจัดระเบียบราคาเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน การปรับเปลี่ยนเส้นทางการจำหน่าย หรือปตท.ที่มีการแข่งขันด้านราคา โดยเอลฟ์คาดว่าจนถึงสิ้นปีจะสามารถทำยอดขายเติบโตประมาณ 20% หรือคิดเป็นจำนวนน้ำมัน 2 ล้านลิตร

เพิ่มเติม http://www.thannews.th.com/

No comments:

Post a Comment